Đồng cảm bắt nguồn từ sự cảm thông và đồng điệu về cảm xúc. Theo các nhà nghiên cứu cảm xúc, sự đồng cảm là khả năng cảm nhận được cảm xúc của người khác và trực quan biết được người khác đang suy nghĩ những gì.
Sự thành công của người có thiên hướng “cảm thông” khác biệt so với những người khác đó là vì họ không nghĩ cho riêng bản thân mình, mà là quan tâm đến xã hội và những người xung quanh để làm sao thành công mang lại ý nghĩa thật sự.
Thành công không thể đạt được nếu không có sự hỗ trợ và giúp đỡ của người khác, giống như các doanh nghiệp sẽ không thể phát triển nếu không có những nhân viên toàn tâm và đắc lực. Người đồng cảm luôn nghĩ đến những người khác.
Vì vậy, nếu có cơ hội trong cuộc sống họ đều muốn san sẻ, muốn người khác được tham gia và nhận được phần thưởng cùng họ. Thành công đến với họ chỉ một sớm một chiều và nằm trong tầm tay vì có sự đồng thuận đồng lòng, chung tay góp sức của mọi người quanh họ.
Theo các nhà tâm lý học, người đồng cảm có “trái tim lớn” thường xuyên giúp đỡ người khác. Giúp đỡ người khác đem lại cho họ lòng nhiệt huyết và tràn đầy niềm hạnh phúc. Hành động giúp người của họ không những tạo năng lượng truyền cảm hứng cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… mà còn làm thay đổi tư tưởng, chuyển biến tâm tính của họ, khiến họ bắt đầu có những suy nghĩ tương tự muốn giúp đỡ người khác.
Đây là một động thái “đánh thức” lòng thương người, hơn nữa còn tạo sự tin tưởng tuyệt đối và toàn tâm toàn ý hỗ trợ hết mình của người khác cho họ trên bước đường đi đến thành công.
các nhân viên mà có nhà quản lý hoặc lãnh đạo đồng cảm thì sẽ có thêm niềm vui, hạnh phúc và sức khỏe tốt hơn. Cơ bản là vì họ tạo ra một nền văn hóa “hiểu và cảm thông” ở nơi làm việc. Họ rất nhạy cảm với cảm xúc và sợ gây tổn thương cho một ai đó nên rất thận trọng trong lời nói của mình cũng như về cách đối xử với nhân viên mình. Do đó, họ rất được lòng các nhân viên. Các nhân viên của họ không những làm việc có hiệu quả cao mà còn cống hiến bản thân vì sự nghiệp lâu dài của công ty.
Tất yếu nếu vấn đề sai lầm xảy ra thì cả cấp trên và cấp dưới đều chịu trách nhiệm phần lỗi của mình, nhận lỗi và nói lời “xin lỗi” với nhau. Hầu như các nhân viên dưới sự quản lý của người đồng cảm đều đạt được mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của mình. Có thể nói đây là môi trường làm việc “quá tuyệt vời”.
Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy học cách cảm thông và chia sẻ với người khác, học cách giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn hay hoạn nạn để họ cảm thấy ấm áp trong tình người. Bạn sẽ thấy cuộc sống đầy lạc quan, có niềm tin vào bản thân và có những suy nghĩ tốt đẹp về mọi người.
Nguồn: DKN
Khóa học yoga cơ bản cho người mới
Lớp tập yoga thường xuyên mỗi ngày