Đối với hầu hết mọi người chúng ta, tiền là nguồn lực có giới hạn và cách chúng ta tiêu tiền là thứ đem lại hạnh phúc.
Đó là một ý niệm sai hoàn toàn. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đạt được mục đích giàu có khiến chúng ta vui nhưng niềm vui đó sẽ rất nhanh chóng qua đi.
Tiêu tiền vào đồ vật như nhà cửa, quần áo hay vào các trải nghiệm, bạn sẽ chọn gì? Cuối cùng, một chiếc điện thoại mới tồn tại lâu hơn kì nghỉ 3 tuần tại New Zealand, phải không?
Có thể bạn đã sai và đây là 5 lí do tại sao.
1. Chúng ta thích nghi với các món đồ một cách nhanh chóng
Bạn đã từng mua cái gì đó và cảm thấy cực kì vui?
Bạn nghĩ rằng đó là thứ tốt nhất trên thế giới tại thời điểm đó, nhưng sáu tháng sau liệu bạn còn cảm giác như thế không? Có thể là không. Vấn đề là con người chúng ta được sinh ra để thích nghi với mọi thứ. Tiến sĩ Thomas Gilovich, một nhà tâm lí học từ trường Đại học Cornell đã có một nghiên cứu chuyên sâu về mối liên hệ giữa tiền và hạnh phúc. Ông phát hiện ra rằng kẻ thù của hạnh phúc chính là sự thích nghi và chúng ta chán ngán việc đó rất dễ, đặc biệt với những thứ mà chúng ta sở hữu mà không đi kèm cảm giác về nó. Những nghiên cứu của Gilovich cuối cùng phát hiện ra rằng tiền mua được hạnh phúc nhưng chỉ là một chút.
2. Vật chất thúc đẩy sự so sánh với những người khác
Bạn sẽ ít so sánh tiêu cực những trải nghiệm của bạn với người khác hơn là khi bạn mua vật chất. Sự ganh tị có thể được tạo ra qua việc so sánh của cải vật chất, còn với trải nghiệm thì không. Thậm chí, nhiều người còn thấy việc lắng nghe người khác kể về trải nghiệm của mình là rất cuốn hút. Điều này là bởi vì khó để định lượng giá trị của bất kì hai trải nghiệm nào vì chúng mang tính cá nhân. Vì thế mà sự ghen tị và sự thèm muốn cũng không phải là vấn đề gì nhiều.
3. Trải nghiệm sẽ tạo nên tính cách của chúng ta
Những gì tạo nên của chúng ta không phải là chiếc xe mà chúng ta chạy, điện thoại thông minh nào chúng ta có hay những bộ cánh thời trang trong tủ quần áo của chúng ta. Việc chúng ta là ai được tạo thành từ sự tích lũy những thứ mà chúng ta thấy, những thứ mà chúng ta làm và những nơi mà chúng ta đến. Mua một chiếc iPhone mới gần đây thú vị nhưng nó không thay đổi bạn là ai. Thay vì vậy, đi đến Inca Trail ở Peru hay ở New Zealand sẽ làm giàu vốn sống của bạn nhiều hơn mà bạn biết. Cuối cùng thì chúng ta là tổng hợp từ những trải nghiệm của chính chúng ta.
4. Chúng ta thích thú với trải nghiệm của người khác hơn là tài sản của họ
Những kinh nghiệm được chia sẻ sẽ kết nối chúng ta lại. Nói chuyện với người khác về những món đồ công nghệ bạn mua gần đây có thể khiến bạn có một số người nghe nhưng bạn sẽ có khả năng lớn mất đi họ sau chốc lát. Nói về những trải nghiệm du lịch của bạn và bạn sẽ thấy mọi người hứng thú để nghe hơn, họ sẽ tương tác với bạn tốt hơn và nó sẽ thúc đẩy những câu chuyện tương tự. Cuối cùng, bạn không thật sự kết nối với ai đó có chiếc đồng hồ Apple mà tìm một ai đó đã đến những nơi bạn đến bởi vì bạn có thể là sự khởi đầu của một tình bạn.
5. Trải nghiệm sẽ kéo dài hơn
Có một quan niệm sai về việc vật chất tồn tại lâu hơn trải nghiệm. Khi chúng ta trải qua điều gì đó, nó tồn tại trong chúng ta nhiều năm liền thậm chí là cả đời. Sự đầu tư này lớn hơn nhiều và những tác động cũng được kéo dài. Sự thích thú đến từ những phút giây bạn lập kế hoạch cho kì nghỉ hay đi đâu đó và nó kéo dài suốt chặng đường đến trải nghiệm và những kí ức mà bạn sẽ nuôi dưỡng về sau. Gilovich cũng phát hiện ra rằng mặc dù trải nghiệm tạo ta sự hứng khởi trong khi mua hay gọi một thứ gì đó cuối cùng tạo lại tạo ra sự mất kiên nhẫn nhiều hơn.
Vì vậy, hãy nghĩ kĩ về những khoản đầu tư của mình. Hạnh phúc không được mua nhưng có nhiều cách tiêu tiền thông minh giúp chúng ta hạnh phúc hơn trong cuộc sống.