Khóa học

TRIẾT LÝ YOGA & THIỀN
Việc thông hiểu triết lý Yoga giúp quá trình luyện tập Yoga của bạn nhiều cảm hứng hơn, bạn biết rõ con đường của bạn từ điểm khởi đầu đến khi hoàn ...
Khóa học Massage trị liệu
Khóa học đặc biệt giúp bạn chăm sóc, yêu thương chính mình và người thân.
Khóa học Yoga nâng cao
Rèn luyện các bài tập Yoga nâng cao chuyên sâu theo chuỗi Hatha cổ điển, và Ashtanga hiện đại.

Cảm nhận của học viên

Sống Hạnh phúc của Yogadaily là một chương trình tuyệt vời dành cho những ai đang cảm thấy lạc lõng giữa cuộc sống. Mọi người trong Yogadaily rất đáng yêu, nhiệt tình và tâm huyết. Cám ơn chương trình đã giúp tôi tìm lại chính mình, giúp tôi học cách giải quyết những muộn phiền trong cuộc sống để tìm lại cân bằng và hạnh phúc.
Ms Hồ Trang
Graphic Designer Sunflower Media
Yoga đã mang lại những giá trị thiết thực cho tất cả mọi người, biết sống và yêu thương, biết ơn tất cả những điều tốt đẹp mà cuộc sống mang lại cho mỗi chúng ta. Cám ơn cô Bùi Châu Đảo và đội ngũ các bạn trong Yogadaily đã giúp bản thân tôi có những suy nghĩ tích cực và sẽ biến đổi thành động lực trong cuộc sống.
Mr Hữu Tâm
Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Thùy Dương
Ngay từ buổi tập đầu tiên mình đã cảm nhận được sức khỏe của mình tốt hơn, giúp tâm mình thư thái hơn. Điều tuyệt vời hơn hết đó là các điều cơ bản của một huấn luyện viên yoga đã được chuẩn bị rất chu đáo giúp mình học theo và thực hành một cách nhanh chóng. Cám ơn Yogadaily.
Ms Kim Nhi
Giám đốc Viện Spa Nano

Dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi

Chế độ ăn thăng bằng các nhóm thực phẩm cùng lề thói ăn uống điều độ, đúng lượng và đúng lúc tốt cho sức khỏe người cao tuổi. Người xưa có câu: “Bệnh tòng khẩu nhập, họa tòng khẩu xuất”, ý chỉ bệnh từ mồm mà ra, khỏe cũng từ miệng mà vào. Chế độ dinh dưỡng quyết định phần to sức khỏe, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp người cao tuổi thiết lập được chế độ ăn uống lành mạnh.

 

Ăn uống điều độ, khẩu phần hợp lý

Khi có tuổi, bộ máy tiêu hóa của con người hoạt động yếu đi, quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dinh dưỡng cũng chậm lại. Do đó, người cao tuổi cần giảm áp lực cho bộ máy tiêu hóa bằng bí quyết ăn điều độ, đúng bữa. Tránh ăn khi tối muộn vì lúc đó hệ tiêu hóa khiến việc càng chậm, bao tử hoạt động vất vả gây khó ngủ. Người cao tuổi ko nên ăn quá no, chỉ ăn vừa đủ và rẻ nhất là nên chia thành đa dạng bữa nhỏ, khoảng 4-5 bữa trong ngày để tránh tình trạng khó tiêu, đầy hơi.

 

bài tập yoga cho người cao tuổi

 

Tránh thức ăn khó tiêu, chất kích thích

Răng và hệ tiêu hóa của người cao tuổi thường hoạt động kém, thành ra cần hạn chế ăn các thức ăn cứng và khó tiêu. Thức ăn nhiều dầu mỡ và thực phẩm chứa chất kích thích là điều sắp như kiêng kị. Bởi dầu mỡ là cỗi nguồn bậc nhất gây bệnh xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp… Còn những chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê… làm cho nâng cao nguy cơ mắc những bệnh lý nguy hiểm như ung thư, đột quỵ, tiểu đường.

 

Cân bằng đạm động vật và thực vật

Đạm là đội ngũ chất cần yếu giúp cơ thể tạo ra các tế bào và mô. Đạm động vật (thịt, cá, trứng, hải sản) có giá trị dinh dưỡng và năng lượng cao hơn so mang đạm thực vật (đậu đỗ, tảo) nhưng trong thời kỳ chuyển hóa lại tạo ra những chất gây hại cho sức khoẻ. Đạm thực vật lành tính và có khả năng hạn chế tác động bất lợi của đạm thực vật. Vì vậy, người già nên ăn thăng bằng hai lực lượng đạm này để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh kinh niên như béo phì, tim mạch, gút, ung thư…

Tăng cường rau xanh, trái cây

Rau xanh, trái cây tươi là hàng ngũ thực phẩm ko thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người cao tuổi, giúp hệ tiêu hóa làm cho việc rẻ hơn, bổ sung chất xơ tránh táo bón, sản xuất đa dạng vitamin và khoáng vật cần yếu cho sức khỏe. Rau quả còn chứa một số loại acid amin kích thích thèm ăn, khắc phục cảm giác ăn ko ngon miệng ở người cao niên. Một số loại rau như bông cải xanh cũng giàu dưỡng chất Glucoraphanin giúp đào thải độc tố trong cơ thể.

 

Uống đủ nước

Nước khiến cho chậm thời kỳ lão hoá tế bào trong cơ thể, đặc biệt là da. Nước còn phải chăng cho hoạt động của thận, giảm hiện tượng táo bón và rối loạn đàm luận chất. Tuy nhiên, người cao tuổi ít cảm thấy khát, khó nhận mặt cơ thể thiếu nước. Họ cần duy trì lề thói uống ít nhất hai lít nước mỗi ngày chứ ko nên đợi cơ thể khát mới uống. Các loại nước phải chăng cho sức khỏe người già là nước lọc, nước ép trái cây, canh rau củ.

 

Ngoài ra, để duy trì sức khỏe, người già cần xây dựng cho mình 1 chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng cách thức tăng cường rau xanh, trái cây, ngũ cốc; hạn chế chất béo; bổ sung khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể. 

 

Nguồn tổng hợp

 

Có thể bạn quan tâm:

Khóa học yoga cơ bản cho người mới

Lớp tập yoga thường xuyên mỗi ngày

Tin liên quan

Muốn tránh béo phì hãy ăn cơm với gia đình

Nguyên nhân dẫn đến béo phì

Béo phì là gì?

Ăn uống như thế nào để nam giới khỏe mạnh?

Súp gà hỗ trợ chữa cảm lạnh

Bí quyết giảm muối trong chế độ ăn hằng ngày

Gọi điện ZaloChỉ Đường